Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Nữ sinh uống 40 viên thuốc Paracetamol tự tử vì không được đi nối tóc

Nữ sinh nhập viện trong tình trạng lừ đừ, nôn ói, chóng mặt, mạch nhanh, tay chân lạnh.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận trường hợp ngộ độc suýt chết vì uống thuốc Paracetamol loại 500 mg.

Bệnh nhân là nữ sinh 13 tuổi, ngụ tại Tiền Giang, nhập viện trong tình trạng lừ đừ, nôn ói, chóng mặt, mạch nhanh, tay chân lạnh.

Gia đình bệnh nhân cho biết vào khoảng 20h ngày 12/8, nữ sinh này đã tự uống 40 viên thuốc Paracetamol 500 mg (thuốc gia đình mua ở nhà để uống trị nhức đầu, cảm cúm). Sau 2 giờ uống thuốc, em chóng mặt, buồn nôn, mệt nên đã nhắn tin cho cha biết tình hình.

Nhận được tin nhắn, người cha nhanh chóng về nhà đưa em vào bệnh viện địa phương. Sau khi được rửa dạ dày, cho uống than hoạt, bệnh nhân tiếp tục đừ mệt, nôn ói.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy men gan bệnh nhân tăng rất cao gần 1.000 đv/L (bình thường là dưới 40-50 đv/L). Bệnh nhân lập tức được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Nu sinh uong 40 vien thuoc Paracetamol tu tu vi khong duoc di noi toc hinh anh 1
Các loại thuốc giảm đau, hạ sốt không dùng đúng liều lượng có gây nguy hiểm tính mạng. Ảnh: BBC.

Sau ba ngày điều trị tích cực, tăng thải và truyền thuốc giải độc tính Paracetamol, tình trạng của nữ sinh cải thiện dần, men gan giảm đáng kể.

Hiện tại, bệnh nhân được theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, tiếp xúc giải tỏa tâm lý với các chuyên gia tại bệnh viện. Qua trò chuyện, nữ sinh cho biết em uống thuốc là vì cảm thấy buồn khi xin đi nối tóc nhưng cha không đồng ý.

Qua trường hợp này, các chuyên gia khuyến cáo giai đoạn vị thành niên, dậy thì là khoảng thời gian trẻ phát triển và thay đổi tâm sinh lý rất nhiều. Trẻ cần được quan tâm, giải thích và thông cảm của phụ huynh. Người lớn nên tránh ép buộc, áp đặt, gây xáo trộn tâm lý trẻ. Có thể, trẻ sẽ nảy sinh những suy nghĩ nông cạn, bồng bột, hành động nông nổi, nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ khuyến cáo Paracetamol là thuốc hạ sốt thông thường nhưng có thể gây ngộ độc nặng, tổn thương gan nếu sử dụng không đúng chỉ định.

Vì sao bé 27 tháng tuổi nguy kịch sau khi uống thuốc hạ sốt?

Paracetamol được sử dụng phổ biến, có thể mua mà không cần đơn của bác sĩ.


news.zing.vn/nu-sinh-uong-40-vien-thuoc-paracetamol-tu-tu-vi-khong-duoc-di-noi-toc-post979259.html

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Bí ẩn về những chiếc sừng ác quỷ

Bí ẩn về những chiếc sừng ác quỷ

0 10 1

Ông Shyam Lal Yadav, ở Ấn Độ, vừa được phẫu thuật loại bỏ chiếc sừng dài tới 10,2 cm mọc trên đầu. Lịch sử y học thế giới từng ghi nhận nhiều trường hợp người mọc sừng như vậy.

Tổn thương não vĩnh viễn vì ăn mật rắn

Tổn thương não vĩnh viễn vì ăn mật rắn

0 10 1

Chàng thanh niên 28 tuổi người Trung Quốc mắc động kinh từ 16 năm trước. Bác sĩ phát hiện một phần não bị mất do ký sinh trùng có nguồn gốc từ mật rắn.

Vi khuẩn 'ăn thịt người' lây nhiễm như thế nào?

Vi khuẩn 'ăn thịt người' lây nhiễm như thế nào?

0 10 1

Whitmore, hay Melioidosis - vi khuẩn ăn thịt người - là bệnh lây lan sang người do tiếp xúc với nguồn bị ô nhiễm. Nó có thể gây tử vong nhanh nếu không được điều trị kịp thời.